Lịch sinh hoạt chuyên môn của tổ tự nhiên
Lịch sinh hoạt chuyên môn của tổ xã hội xem và tải về Tại đây
PHÒNG GD VÀ ĐT MỸ ĐỨC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS BỘT XUYÊN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số:02 /KH-TỔ KHTN Bột Xuyên, ngày 20 tháng 8 năm 2017
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ
Ở TỔ (NHÓM) CHUYÊN MÔN
Năm học: 2017 – 2018
– Căn cứ vào Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 của Phòng GD-ĐT Mỹ Đức;
– Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học và Quy chế chuyên môn của Trường THCS Bột Xuyên;
– Tổ Khoa học tự nhiên tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức thao giảng và thực hiện chuyên đề ở tổ (nhóm) chuyên môn năm học 2017 – 2018 như sau:
- MỤC ĐÍCH
– Chuyên đề chuyên môn là các vấn đề về chuyên môn được đặt ra trong quá trình dạy học. Đó có thể là các vấn đề liên quan đến kiến thức bộ môn, phương pháp dạy học, cách ra đề kiểm tra, cách dạy các bài mới, bài dài, bài khó,…
– Tổ chức và thực hiện chuyên đề chuyên môn là hoạt động trọng tâm của tổ (nhóm) chuyên môn nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy cho giáo viên.
– Các (nhóm) bộ môn tùy vào thực tế dạy học để lựa chọn những chuyên đề phù hợp. Khuyến khích việc chọn những chuyên đề đi vào giải quyết các vấn đề cụ thể trong dạy học.
- BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
– Tổ chức họp tổ chuyên môn thống nhất các chuyên đề sinh hoạt tổ chuyên môn trong năm học.
– Tổ trưởng xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề của tổ chuyên môn bám sát nội dung chuyên đề của nhà trường và lồng ghép nội dung sinh hoạt chuyên đề trong sinh hoạt chuyên môn định kỳ hàng tháng.
– Triển khai kế hoạch thực hiện sinh hoạt chuyên đề tổ chuyên môn năm học 2017 – 2018 đến toàn thể giáo viên trong tổ.
III. TỔ CHỨC VÀ THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ CHUYÊN MÔN
- Thực hiện số lượng chuyên đề chuyên môn
Tổ chuyên môn thực hiện theo kế hoạch của BCM, là 02 chuyên đề/một tháng
- Các bước thực hiện chuyên đề
* Bước 1: Lựa chọn, lên kế hoạch thực hiện chuyên đề
– Tổ (Nhóm) chuyên môn bàn bạc, thảo luận để lựa chọn chuyên đề, xác định mục đích, nội dung cơ bản… cần triển khai; dự kiến kế hoạch thực hiện… (có ghi biên bản).
– Việc lựa chọn chuyên đề cho từng tháng cần được tiến hành sớm (từ tháng dạy học đầu tiên của học kì).
*Bước 2: Xây dựng nội dung chuyên đề
Trên cơ sở đã bàn bạc ở Bước 1, tổ trưởng phân công một hoặc hai giáo viên chịu trách nhiệm tìm tòi, nghiên cứu thêm và hoàn thiện nội dung chuyên đề.
+ Tên chuyên đề;
+ Mục đích của chuyên đề
+ Nội dung triển khai: những định hướng, yêu cầu, biện pháp, giải pháp… cần thực hiện để đạt được mục đích mà chuyên đề đã xác định
+ Kế hoạch thực hiện: thời gian hoàn thành và phần tiến hành, trách nhiệm của từng cá nhân
*Bước 3: Thực hiện chuyên đề
– Những định hướng, yêu cầu, biện pháp, giải pháp… mà chuyên đề đặt ra phải được kiểm chứng thông qua tiết dạy, nếu chuyên đề không liên quan đến tiết dạy trên lớp thì có thể chọn hình thức thể hiện khác nhưng phải có sản phẩm cụ thể.
*Bước 4: Đánh giá kết quả chuyên đề
Sau phần thực hiện, tổ chuyên môn tiến hành trao đổi để đánh giá lại chuyên đề (với các tiết dạy thể nghiệm, tổ chỉ nhận xét, góp ý chứ không xếp loại giờ dạy). Trên cơ sở đánh giá lại chuyên đề của từng thành viên (nội dung nào phù hợp, nội dung nào cần phải điều chỉnh, bổ sung…), tổ trưởng kết luận và cùng thống nhất nội dung áp dụng kết quả chuyên đề vào thực tế dạy học.
- KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ:
TT | TÊN CHUYÊN ĐỀ | GIÁO VIÊN
THỰC HIỆN |
THỜI GIAN THỰC HIỆN | GHI CHÚ |
1
2 |
– Sử dụng phần mềm
Microsoft ofice 2016 – Thảo luận: Thiết kế Xây dựng giáo án dạy học. |
Trịnh Viết Sơn
Nguyễn Tất Hải
|
Tháng 8
|
|
3
4 |
– Thảo luận: Xây dựng kế hoạch dạy học bộ môn và kế hoạch dạy thêm
– Thảo luận: xây dựng và thực hiện mẫu giáo án mới theo Định hướng phát triển năng lực học sinh . |
Nguyễn Tất Hải
Nguyễn Trọng Tuân
|
Tháng 9 |
|
5
6
|
– Rút kinh nghiệm đợt dự giờ tháng 9.
– Xây dựng giáo án 1 tiết dạy theo định hướng rèn luyện phẩm chất và phát triển năng lực học sinh.Bài” phân thức đại số” (tiết 22) môn đại số |
Tổ trưởng chỉ đạo
Giáoviên nhóm toán,lý của tổ KHTN
|
Tháng 10 |
|
7
8
|
– Rút kinh nghiệm đợt dự giờ tháng 10.
-Thực hành tiết dạy mẫu và rút kinh nghiệm1 tiết dạy theo định hướng rèn luyện phẩm chất và phát triển năng lực học sinh .Bài” phân thức đại số” (tiết 22) môn đại số 8 |
Tổ trưởng chỉ đạo
Nguyễn Tất Hải
|
Tháng 11
|
|
9
10 |
– Xây dựng giáo án 1 tiết dạy theo định hướng rèn luyện phẩm chất và phát triển năng lực học sinh.Bài32″Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng ” (tiết 37) môn lý
– Thực hành tiết dạy mẫu và rút kinh nghiệm1 tiết dạy theo định hướng rèn luyện phẩm chất và phát triển năng lực học sinh.Bài32″Điều kiện xuất hiện dòng điện cảm ứng ” (tiết 37) môn lý |
Giáoviên nhóm toán,lý của tổ KHTN
Nguyễn Thị Hằng
|
Tháng 12
|
|
11
12 |
– Thảo luận phương pháp dạy và thiết kế bài soạn phụ đạo cho học sinh đại trà.
– Thực hiện giáo án bài dạy phụ đạo cho học sinh đại trà |
Tổ trưởng chỉ đạo
Trần Thị Lý |
Tháng 1
|
|
13
14 |
– Thảo luận phương pháp dạy và thiết kế bài soạn Bồi dưỡng HSG.
– Thực hiện tiết dạy minh họa bồi dưỡng HSG. |
Tổ trưởng chỉ đạo
Trần Thị Tuần |
Tháng 2
|
|
15
16 |
– Thảo luận : Xây dựng kế hoạch ôn môn toán lớp 9.
– Thực hiện tiết dạy minh họa Chương trình ôn môn toán lớp 9. |
Tổ trưởng chỉ đạo
Nguyễn Thị Tạo |
Tháng 3
|
|
17
18 |
– Thảo luận nội dung: Ôn tập học kỳ cho học sinh đại trà và ôn tập cho học sinh cuối cấp
– Thực hiện tiết dạy dạy minh họa Ôn tập học kỳ cho học sinh đại trà |
Giáoviên của tổ KHTN
Nguyễn Trọng Tuân |
Tháng 4
|
|
19 | – Thảo luận và thực hành nội dung: nhập điểm tổng kết của học sinh vào máy tính. | Lê Duy Hiển và Giáoviên của tổ KHTN |
Tháng 5
|
Trên đây là toàn bộ kế hoạch tổ chức và thực hiện chuyên đề của Tổ KHTN Trường THCS Bột Xuyên năm học 2017 – 2018. Kính mong sự góp ý, nhận xét đánh giá của Ban Giám hiệu và Ban chuyên môn nhà trường.
Bột xuyên, ngày 20/8/2017
Duyệt của lãnh đạo nhà trường Thay mặt tổ chuyên môn
Tổ trưởng
Nguyễn Tất Hải
Nơi nhận:
– BCM ( để báo cáo); – Tổ trưởng CM, các nhóm bộ môn và giáo viên ( thực hiện); – Lưu hồ sơ tổ CM.
|
|
Lịch sinh hoạt chuyên môn của tổ xã hội
PHÒNG GD VÀ ĐT MỸ ĐỨC CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG THCS BỘT XUYÊN Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Số:02 /KH-TỔ KHXH Bột Xuyên, ngày 20 tháng 8 năm 2017
KẾ HOẠCH TỔ CHỨC THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ
Ở TỔ (NHÓM) CHUYÊN MÔN
Năm học: 2017 – 2018
– Căn cứ vào Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 của Phòng GD-ĐT Mỹ Đức;
– Căn cứ vào phương hướng nhiệm vụ năm học và Quy chế chuyên môn của Trường THCS Bột Xuyên;
– Tổ Khoa học xã hội tiến hành xây dựng kế hoạch tổ chức thao giảng và thực hiện chuyên đề ở tổ (nhóm) chuyên môn năm học 2017 – 2018 như sau:
- MỤC ĐÍCH
– Chuyên đề chuyên môn là các vấn đề về chuyên môn được đặt ra trong quá trình dạy học. Đó có thể là các vấn đề liên quan đến kiến thức bộ môn, phương pháp dạy học, cách ra đề kiểm tra, cách dạy các bài mới, bài dài, bài khó,…
– Tổ chức và thực hiện chuyên đề chuyên môn là hoạt động trọng tâm của tổ (nhóm) chuyên môn nhằm bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ và nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy cho giáo viên.
– Các (nhóm) bộ môn tùy vào thực tế dạy học để lựa chọn những chuyên đề phù hợp. Khuyến khích việc chọn những chuyên đề đi vào giải quyết các vấn đề cụ thể trong dạy học.
- BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
– Tổ chức họp tổ chuyên môn thống nhất các chuyên đề sinh hoạt tổ chuyên môn trong năm học.
– Tổ trưởng xây dựng kế hoạch sinh hoạt chuyên đề của tổ chuyên môn bám sát nội dung chuyên đề của nhà trường và lồng ghép nội dung sinh hoạt chuyên đề trong sinh hoạt chuyên môn định kỳ hàng tháng.
– Triển khai kế hoạch thực hiện sinh hoạt chuyên đề tổ chuyên môn năm học 2017 – 2018 đến toàn thể giáo viên trong tổ.
III. TỔ CHỨC VÀ THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ CHUYÊN MÔN
- Thực hiện số lượng chuyên đề chuyên môn
Tổ chuyên môn thực hiện theo kế hoạch của BCM, là 02 chuyên đề/một tháng
- Các bước thực hiện chuyên đề
* Bước 1: Lựa chọn, lên kế hoạch thực hiện chuyên đề
– Tổ (Nhóm) chuyên môn bàn bạc, thảo luận để lựa chọn chuyên đề, xác định mục đích, nội dung cơ bản… cần triển khai; dự kiến kế hoạch thực hiện… (có ghi biên bản).
– Việc lựa chọn chuyên đề cho từng tháng cần được tiến hành sớm (từ tháng dạy học đầu tiên của học kì).
*Bước 2: Xây dựng nội dung chuyên đề
Trên cơ sở đã bàn bạc ở Bước 1, tổ trưởng phân công một hoặc hai giáo viên chịu trách nhiệm tìm tòi, nghiên cứu thêm và hoàn thiện nội dung chuyên đề.
+ Tên chuyên đề;
+ Mục đích của chuyên đề
+ Nội dung triển khai: những định hướng, yêu cầu, biện pháp, giải pháp… cần thực hiện để đạt được mục đích mà chuyên đề đã xác định
+ Kế hoạch thực hiện: thời gian hoàn thành và phần tiến hành, trách nhiệm của từng cá nhân
*Bước 3: Thực hiện chuyên đề
– Những định hướng, yêu cầu, biện pháp, giải pháp… mà chuyên đề đặt ra phải được kiểm chứng thông qua tiết dạy; nếu chuyên đề không liên quan đến tiết dạy trên lớp thì có thể chọn hình thức thể hiện khác nhưng phải có sản phẩm cụ thể.
*Bước 4: Đánh giá kết quả chuyên đề
Sau phần thực hiện, tổ chuyên môn tiến hành trao đổi để đánh giá lại chuyên đề (với các tiết dạy thể nghiệm, tổ chỉ nhận xét, góp ý chứ không xếp loại giờ dạy). Trên cơ sở đánh giá lại chuyên đề của từng thành viên (nội dung nào phù hợp, nội dung nào cần phải điều chỉnh, bổ sung…), tổ trưởng kết luận và cùng thống nhất nội dung áp dụng kết quả chuyên đề vào thực tế dạy học.
- KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ:
TT | TÊN CHUYÊN ĐỀ | GIÁO VIÊN
THỰC HIỆN |
THỜI GIAN THỰC HIỆN | GHI CHÚ |
1
2 |
– Sử dụng phần mềm
Microsoft ofice 2016
– Thảo luận: Thiết kế Xây dựng giáo án dạy học. |
Trịnh Viết Sơn
Lê Thị Tuyết
|
Tháng 8
|
|
3
4 |
– Thảo luận: Kế hoạch xây dựng các chủ đề môn học.
– Đánh giá rút kinh nghiệm: Xây dựng các chủ đề môn học. |
Nguyễn Hữu Điệp
Lê Thị Tuyết
|
Tháng 9 |
|
5
6
|
– Dạy học theo hướng
“ Nghiên cứu bài học”
– Thực hiện tiết 40 Ngữ văn 6 “Ếch ngồi đáy giếng” theo hướng “ Nghiên cứu bài học” |
Tổ trưởng chỉ đạo
Kim Thị Dung |
Tháng 10 |
|
7
8
|
– Xây dựng giáo án bài dạy theo“Định hướng phát triển năng lực học sinh”:
Môn Ngữ văn & Lịch sử – Thực hiện giáo án bài dạy theo“Định hướng phát triển năng lực học sinh”: Ngữ văn – Thực hiện giáo án bài dạy theo“Định hướng phát triển năng lực học sinh”: Lịch sử
|
Tổ trưởng chỉ đạo
Kim Văn Phú
Bùi Xuân Tùng
|
Tháng 11
|
|
9
10 |
– Xây dựng giáo án bài dạy theo“Định hướng phát triển năng lực học sinh”: GDCD
– Thực hiện giáo án bài dạy theo“Định hướng phát triển năng lực học sinh”:GDCD |
Tổ trưởng chỉ đạo
Lê Thị Hà
|
Tháng 12
|
|
11
12 |
– Thảo luận phương pháp dạy và thiết kế bài soạn phụ đạo cho học sinh đại trà.
– Thực hiện giáo án bài dạy phụ đạo cho học sinh đại trà |
Tổ trưởng chỉ đạo
Nguyễn Hương Lan |
Tháng 1
|
|
13
14 |
– Thảo luận phương pháp dạy và thiết kế bài soạn Bồi dưỡng HSG.
– Thực hiện tiết dạy minh họa Bồi dưỡng HSG. |
Tổ trưởng chỉ đạo
Kim Văn Phú |
Tháng 2
|
|
15
16 |
– Thảo luận phương pháp dạy và thiết kế soạn các tiết Chương trình địa phương.
– Thực hiện tiết dạy minh họa Chương trình địa phương |
Tổ trưởng chỉ đạo
Nguyễn Thị Hoan |
Tháng 3
|
|
17
18 |
– Thảo luận nội dung: Ôn tập cho học sinh cuối cấp
– Thực hiện tiết dạy Ôn tập cho học sinh cuối cấp
|
Tổ trưởng chỉ đạo
Lê Thị Tuyết |
Tháng 4
|
|
19 | – Tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm việc triển khai và thực hiện kế hoạch hoạt động & SHCM | Tổ trưởng và các nhóm trưởng
|
Tháng 5
|
Trên đây là toàn bộ kế hoạch tổ chức và thực hiện chuyên đề của Tổ KHXH Trường THCS Bột Xuyên năm học 2017 – 2018.
Kính mong sự góp ý, nhận xét đánh giá của Ban Giám hiệu và Ban chuyên môn nhà trường.
Bột xuyên, ngày 20/8/2017
Duyệt của lãnh đạo nhà trường Thay mặt tổ chuyên môn
Tổ trưởng
Lê Thị Tuyết
Nơi nhận:
– BCM ( để báo cáo); – Tổ trưởng CM, các nhóm bộ môn và giáo viên ( thực hiện); – Lưu hồ sơ tổ CM.
|
|