Phụ huynh đánh giáo viên: Khi tư tưởng trả tiền phải có món hàng ưng ý

Theo nghiên cứu sinh Nguyễn Quốc Vương, tư duy kiểu “tôi trả tiền phải có món hàng như ý” làm hỏng quan hệ giữa phụ huynh với giáo viên và nhà trường.

Chỉ trong một tháng, 3 sự việc liên quan giáo viên gây xôn xao dư luận. Đó là trường hợp cô giáo ở Long An bị phụ huynh ép quỳ vì cô này từng phạt học sinh quỳ gối, khiến các em sợ phải nghỉ học. Thầy giáo tại trường THCS Tân Thành, Nghệ An, bị anh trai của học sinh đánh dập mũi để “trả thù”. Giáo viên thực tập tại trường Mầm non Việt – Lào, Nghệ An, bị phụ huynh đánh, bắt quỳ, dù đang mang thai.

Trao đổi với Zing.vn, ông Nguyễn Quốc Vương – nghiên cứu sinh về giáo dục lịch sử tại ĐH Kanazawa, Nhật Bản – cho rằng ở Việt Nam, hiện tượng mâu thuẫn trong giáo dục ngày một nhiều do nhiều yếu tố: Ý thức về xã hội tiêu dùng, tác hại của hành chính giáo dục quan liêu, trường học thiếu ứng phó, sự yếu kém của cải cách giáo dục.